Nội dung chính

LIVESTREAM SỐ 8 – Phòng và điều trị viêm phế quản, viêm phổi ở trẻ trong mùa lạnh

“ Một trong những sai lầm của nhiều mẹ là con mới hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi là cho con dùng kháng sinh ngay. Bởi vì các bệnh hô hấp vốn có rất nhiều nguyên nhân khác nhau như dị ứng, nhiễm virus hoặc nhiễm khuẩn nên mẹ phải tìm ra đúng nguyên nhân hoặc khám cho con tại các cơ sở chuyên khoa để biết chính xác ” – Đây là một trong những nhận xét rất thực tế về thói quen của rất nhiều mẹ trong việc điều trị các bệnh hô hấp cho con của TS. BS Nguyễn Thị Mai Hoàn – Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung Ương trong buổi Livestream số 8 “Cùng con vững bước “ của Fitobimbi.

Người ta vẫn thường nói “ Bệnh hô hấp là hung thần” đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là trong thời kì miền Bắc đang vào mùa đông,  và miền Nam thì mưa nắng thất thường. Số trẻ phải nhập viện vì các bệnh hô hấp ở các bệnh viện lớn tăng lên đột biến. Điều này, một phần do trẻ nhỏ vốn có sức khỏe yếu, kém thích ứng với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nên bé sẽ dễ mắc phải các bệnh về hô hấp như: hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi, viêm xoang, viêm họng, viêm VA, viêm amidan, đặc biệt là viêm phế quản và viêm phổi…

Các loại bệnh hô hấp vốn là những bệnh khá nguy hiểm với trẻ bởi yếu tố dễ mắc nhưng lại biến chứng nhanh và ảnh hưởng rất rõ ràng lên sức khỏe của bé. Vì thế, trong chương trình Livestream lần này, Fitobimbi đã thay mặt các mẹ gửi tới TS. BS Nguyễn Thị Mai Hoàn rất nhiều câu hỏi về nguyên nhân, triệu chứng và cách phân biệt các bệnh hô hấp, nhất là viêm phổi và viêm phế quản.

Thông thường, bệnh hô hấp sẽ chia ra làm 3 nguyên nhân: dị ứng, do vi khuẩn hoặc virus gây nên. Mà biểu hiện dị ứng thì thường do yếu tố cơ địa cũng như di truyền của bé, thường biểu hiện ra theo diễn biến của thời tiết. Các bệnh hô hấp do vi khuẩn thì thường gây ra các bệnh như viêm phổi, viêm tai giữa. Còn các bệnh hô hấp do virus gây ra thì các bệnh viêm phế quản, viêm tiểu phế quản. Vì thế, mẹ nên phân biệt rõ để điều trị đúng cho bé.

Nói về điều này, TS. BS Nguyễn Thị Mai Hoàn cũng chia sẻ: “ Mẹ phải hiểu nguyên nhân gây từng loại viêm hô hấp cho bé, nếu là do vi khuẩn thì mới dùng kháng sinh. Khi mắc vi khuẩn trẻ sẽ có các biểu hiện nặng nề hơn là virus như sốt cao, mũi trong chuyển sang mũi xanh, khó thở, thở nhanh. Mà thường 70% nguyên nhân gây các bệnh hô hấp là virus sẽ gây ra các biểu hiện dị ứng như: chảy nước mắt, hắt hơi, chảy mũi. Nếu bé có biểu hiện nặng phải thăm khám ngay tại các cơ sở y tế để điều trị sớm cho bé, tránh các biến chứng đáng tiếc cho sức khỏe của bé.”

Trong chương trình, có rất nhiều bậc cha mẹ gửi câu hỏi về các bệnh hô hấp cho con với tỉ lệ tương tác rất cao: 5500 lượt chia sẻ, 1500 bình luận, và 253 lượt tương tác. Điều này cho thấy sự quan tâm cực lớn đến sức khỏe hô hấp cho con của các phụ huynh. Có rất nhiều câu hỏi như: “ có nên dùng máy khi dung thường xuyên để phòng bệnh cho con không?”, “Con ho nhiều về đêm thì có nguy hiểm viêm phế quản, viêm phổi không?”, “ Con bị viêm tiểu phế quản phổi cấp, uống xong ói ra hết là tại sao và giải quyết như thế nào”, “Hút mũi nhiều cho trẻ sơ sinh có hại gì không?”, “Làm thế nào để phân biệt cảm lạnh và viêm đường hô hấp trên cho con?”. TS.BS Nguyễn Thị Mai Hoàn đã lần lượt giải đáp các thắc mắc này cho các bậc cha mẹ, giải quyết phần nào những nỗi lo lắng và giúp cha mẹ có thêm các kiến thức đúng đắn hơn về bệnh hô hấp và cách chăm sóc con khi con bị viêm phổi, viêm phế quản. Nếu cha mẹ nào chưa được nghe giải đáp hoặc muốn nghe lại những giải đáp của bác sĩ có thể trực tiếp theo dõi lại Livestream số 8 trên fanpage Fitobimbi hoặc kênh Youtube Fitobimi của chúng tôi nhé!

Rất mong, với thời lượng 1h30 của các chương trình Livestream trực tiếp – Cùng con vững bước : tư vấn sức khỏe từ các chuyên gia đầu ngành cùng Fitobimbi, chương trình sẽ trở thành người bạn đồng hành quen thuộc cùng cha mẹ bảo vệ sức khỏe của bé yêu.

Hãy cùng theo dõi các Livetream tiếp theo của Fitobimbi mẹ nhé!

Chia sẻ bài viết này