cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm

10+ Cách Rèn Trẻ Sơ Sinh Ngủ Đêm Không Phải Ai Cũng Biết

Thanh XuânThanh Xuân
Ngày đăng:
6/10/2020
Ngày cập nhật:
6/10/2020

Một trong những điều mà các bà mẹ sợ nhất khi chăm con đó là tình trạng con quấy đêm. Vậy cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm, giúp trẻ ngủ ngon giấc, không quấy khóc như thế nào? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây mẹ nhé!

Vai trò của giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh

Có thể các bạn chưa biết có đến 80% tế bào não được hình thành trong 3 năm đầu đời của trẻ. Trong quá trình ngủ, trẻ sẽ có cơ hội phát triển thông qua hormone tăng trưởng. Không chỉ giúp trẻ phát triển về thể chất, giấc ngủ còn có vai trò đặc biệt trong quá trình phát triển trí não. Bởi thời gian ngủ là lúc não bộ của trẻ xử lý thông tin trong ngày mà trẻ tiếp nhận.

Nếu trẻ được đảm bảo ngủ đủ và chất lượng ngủ tốt sẽ tạo điều kiện phát triển tối đa nhất. Tình trạng rối loạn giấc ngủ khiến trẻ cáu gắt, quấy khóc… Lâu dài sẽ khiến trẻ mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, rối loạn cảm xúc, học tập sa sút….

Vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh
Vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh
Xem thêm: Cách Trị Trẻ Sơ Sinh Khóc Đêm Mẹ Cần Biết

Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm hiệu quả

Trong một số trường hợp trẻ không có khả năng tự đi vào giấc ngủ thì cha mẹ cần rèn cho bé thói quen ngủ tốt hơn. Cách điều chỉnh giấc ngủ cho trẻ sơ sinh dưới đây sẽ giúp cho các mẹ có định hướng tốt hơn trong quá trình chăm sóc giấc ngủ của con hiệu quả.

1. Giúp trẻ phân biệt ngày, đêm

Luyện cho bé ngủ đêm bằng cách giúp trẻ phân biệt ngày đêm. Có thể bạn chưa biết ngay từ trong bụng mẹ trẻ đã có thói quen hoạt động về đêm, cho nên khi chào đời trẻ vẫn giữ thói quen này. Chính vì vậy, mẹ cần giúp trẻ phân biệt ngày đêm, cải thiện lịch sinh hoạt cho trẻ một cách phù hợp.

Vào ban ngày mẹ hãy bật đèn sáng, mở nhạc vui nhộn, kéo rèm cửa để ánh sáng hắt vào vừa đủ để bé nhận biết được đây là thời gian bé chơi thay vì ngủ. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh cần có những giấc ngủ ngắn vào ban ngày, nên mẹ đừng để bé thức lâu khiến bé cảm thấy căng thẳng, khó chịu, mệt mỏi nhé. Tiếp theo, vào ban đêm mẹ nên giữ cho không gian yên tĩnh, tắt đèn, thay tã cho bé để bé đi vào giấc ngủ. Nếu chăm sóc bé vào ban đêm như: thay tã, cho bé bú thì cần nhẹ nhàng, có thể bật đèn với ánh sáng dịu để tránh làm bé thức giấc nhé!

Luyện cho bé ngủ đêm bằng cách giúp trẻ phân biệt ngày đêm.
Luyện cho bé ngủ đêm bằng cách giúp trẻ phân biệt ngày đêm.

2. Tuyệt đối không bế ru và rung lắc trẻ

Nhiều trường hợp, các mẹ thương con hay ôm ấp con vào lòng, bế ru cho bé ngủ, thậm chí còn đi quanh nhà. Tuy nhiên, chính điều này lại tạo cho bé thói quen xấu gây ảnh hưởng đến quá trình tự ngủ của trẻ. Trong khi cho trẻ bú, không được rung lắc, vì sẽ gây tổn thương não của trẻ, nên ngồi một chỗ hoặc nằm cho bé bú mẹ, để bé tự ngủ thay vì được bế lên vỗ về.

3. Đảm bảo thời gian ngủ ngày của bé

Một số mẹ nghĩ rằng bé thức đêm vì bé ngủ ngày nhiều nên đã tự ý cắt giấc ngủ ngày của trẻ bằng cách ngăn cản bé, cho bé chơi cả ngày. Điều này thực chất không mang lại hiệu quả, thậm chí còn gây cảm giác khó chịu vì mệt, khiến trẻ cáu gắt liên tục. Mẹ có thể tham khảo thời gian ngủ của trẻ sơ sinh theo từng cột mốc để đảm bảo giấc ngủ của trẻ được đầy đủ.

4. Giúp bé tự ngủ

Làm sao cho bé ngủ ngon vào ban đêm tốt hơn? Thì cách giúp bé tự ngủ chính là câu trả lời tốt nhất.  Một số phương pháp tập cho trẻ ngủ đêm như không khóc, bế lên đặt xuống, khóc có kiểm soát… Các mẹ có thể lựa chọn cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm phù hợp với con và gia đình.

Giúp bé tự ngủ là cách để trẻ hình thành thói quen tốt
Giúp bé tự ngủ là cách để trẻ hình thành thói quen tốt

5. Lịch ngủ đều đặn

Cách cho trẻ ngủ đúng giờ như thế nào? Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc trẻ có lịch trình ngủ đều đặn thường ngủ ngon giấc hơn. Mẹ có thể thay đổi lịch tắm của trẻ vào cuối buổi để kết thúc một ngày cho bé. Hơn nữa, sau khi tắm trẻ cảm thấy thoải mái, được thư giãn và sẵn sàng bước vào giấc ngủ đêm sâu giấc.

6. Cho trẻ đi ngủ sớm

Có nhiều mẹ nghĩ rằng việc cho trẻ đi ngủ sớm thì trẻ sẽ thức dậy sớm. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn ngược lại, trẻ sơ sinh thường ngủ nhiều và ít giật mình khi trẻ được ngủ sớm hơn. Khoảng thời gian lý tưởng để trẻ bắt đầu bước vào giấc ngủ tối đó là 7:30 – 8:00 tối.

7. Cho trẻ ăn cữ cuối

Cách tập cho bé ngủ đêm như thế nào? Trước khi bố mẹ chuẩn bị đi ngủ hãy nhẹ nhàng đánh thức trẻ dậy để trẻ được ăn cữ cuối. Sau đó, hãy đặt trẻ xuống trong khi trẻ thức nhưng lại cảm thấy buồn ngủ. Nếu tập cho trẻ sơ sinh ngủ đêm hãy cho trẻ bú đủ, bú no trước khi ngủ. Bởi chỉ có no bụng trẻ mới có thể không cần bú đêm và ngủ một mạch tới sáng.

Cho trẻ bú cữ cuối để trẻ ngủ ngon giấc hơn
Cho trẻ bú cữ cuối để trẻ ngủ ngon giấc hơn

8. Tạo cảm giác thoải mái cho bé

Các chuyên gia cho rằng việc cho trẻ ngậm núm vú, quấn chũn giúp trẻ được trấn an, cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu trẻ ngủ trong nôi mẹ hãy chọn những loại chăn mềm tránh làm trẻ nghẹt thở, có thể quấn khăn để trẻ sơ sinh không bị giật mình.

9. Cho trẻ ngủ riêng

Một vấn đề mà nhiều mẹ băn khoăn không biết có nên cho bé ngủ riêng hay không? Bé còn quá nhỏ để ngủ riêng. Tuy nhiên, việc cho bé ngủ riêng ngay từ những năm tháng đầu đời vô cùng có lợi, giúp bé tự giác, có tính độc lập hơn, không bị phụ thuộc vào người khác mới có thể ngủ được. Mẹ có thể chuẩn bị cho trẻ 1 chiếc cũi ngay cạnh giường để dễ dàng theo dõi trẻ mọi lúc. 

10. Giữ bình tĩnh, không hoảng hốt

Cha mẹ thường có xu hướng lao vào ngay khi nghe tiếng trẻ khóc. Điều này ít nhiều gây ảnh hưởng đến thói quen ngủ của trẻ, khiến trẻ dễ thức dậy khi có ai động đến mình. Cho nên hãy thật bình tĩnh, để trẻ tự trấn an mình trở lại vào giấc ngủ.

Tham khảo thêm: Trẻ Sơ Sinh Hay Gồng Mình Đỏ Mặt Có Phải Bất Thường?

Những lưu ý trong quá trình rèn bé ngủ đêm

Trước khi bước vào quá trình rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm. Mẹ cần nắm rõ được một số lưu ý để tránh mắc phải những sai lầm trong quá trình chăm sóc giấc ngủ cho bé. Dưới đây là những lưu ý trong quá trình tập cho trẻ sơ sinh ngủ đêm, mẹ đừng bỏ qua nhé!

Nếu vô tình bé thức giấc giữa đêm mẹ tuyệt đối không bật đèn sáng chói vào mắt bé, không cho trẻ tiếp xúc với thiết bị điện tử như điện thoại, ipad… bởi điều này sẽ khiến trẻ khó ngủ hơn do ánh sáng xanh của màn hình làm trẻ tỉnh giấc.

Tuyệt đối không nên để quá nhiều chăn, gối, gấu bông, đồ chơi xung quanh chỗ ngủ của trẻ. Bởi sẽ khiến không gian ngủ của trẻ chật hẹp hơn, thậm chí những đồ chơi đó có thể khiến trẻ bị thương khi ngủ.

Cho trẻ ngậm ti giả mang lại tác dụng hỗ trợ cho bé ngủ ngon, tuy nhiên nó cũng là con dao 2 lưỡi vì núm vú giả có thể gây nên các vấn đề về nha khoa ở trẻ. Những nghiên cứu gần đây chỉ ra mối liên hệ giữa núm vú giả với việc trẻ bị nhiễm trùng tai.

Hãy chú ý đến không gian ngủ của trẻ. Một không gian yên tĩnh góp phần mang lại cho trẻ một giấc ngủ ngon. Mẹ cần tránh những tiếng ồn xung quanh cho trẻ bằng cách bật tiếng ồn trắng như: tiếng mưa rơi, tiếng sóng biển… giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn, ngủ cũng ngon giấc hơn. 

Trên đây là những cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm đã được rất nhiều mẹ áp dụng và thành công. Không chỉ mang lại một giấc ngủ ngon cho bé yêu, việc rèn ngủ còn giúp trẻ có một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, vui vẻ vào ngày hôm sau. Chúc các mẹ thành công.

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM DELAP
Nhà sản xuất: Via Casa Paradiso 2/A, 23846 Garbagnate Monastero (LC) - Ý (Italia).
Điện thoại: +39 0341 423093
Fax: +39 0341 423433
Email: info@pharmaliferesearch.com