bổ sung vitamin b cho trẻ

Bổ Sung Vitamin B Cho Trẻ, Bố Mẹ Đã Biết Cách Chưa?

Nguyễn DịuNguyễn Dịu
Ngày đăng:
8/5/2021
Ngày cập nhật:
8/5/2021
Tóm tắt nội dung | 

Vitamin A, vitamin D hẳn đã rất quen thuộc với các bậc phụ huynh. Nhưng chưa nhiều bố mẹ biết về cách bổ sung vitamin B cho trẻ. Một phần vì nhóm vi chất này gồm rất nhiều loại, một phần vì trẻ chủ yếu tiếp nhận vitamin B thông qua chế độ ăn chứ ít khi cần bổ sung bằng đường uống.

Tuy nhiên, vitamin B đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của não bộ, cơ bắp cũng như duy trì hoạt động bình thường của nhiều hệ cơ quan. Hôm nay, bố mẹ hãy cùng Fitobimbi tìm hiểu cách bổ sung nhóm vi chất quan trọng này cho trẻ nhé!

Vitamin B là gì?

Thực chất, vitamin B không phải vi chất đơn lẻ mà là tên gọi tắt cho nhóm 8 vitamin tan trong nước. 8 vitamin này được đánh số và có tên gọi riêng để phân biệt. Khác với vitamin Avitamin D thuộc nhóm vi chất tan trong dầu nên được cơ thể dự trữ và giải phóng dần dần, vitamin B cần liên tục đưa vào cơ thể trẻ hàng ngày.

Các loại vitamin B và tác dụng của từng loại đối với sức khỏe của trẻ

Tác dụng của vitamin B với trẻ nhỏ
Vitamin B có vai trò quan trọng tới sự phát triển thể chất và não bộ của trẻ

8 loại vitamin B có cấu trúc và vai trò khác nhau đối với sức khỏe của trẻ:

  • Vitamin B1 (Thiamine) giúp phát triển hệ thần kinh cơ. Bên cạnh sự chắc khỏe của xương, trẻ cần vitamin B1 để vận động và phản xạ nhanh nhẹn.
  • Vitamin B2 (Riboflavin) tham gia sản xuất hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu. Bên cạnh đó, vitamin này còn giúp trẻ tiêu hóa thức ăn, hấp thụ năng lượng và hỗ trợ vitamin B3, B6 hoạt động.
  • Vitamin B3 (Niacinamide/ Niacin) là vi chất quan trọng trong chuyển hóa chất béo và tinh bột. Cung cấp đủ vitamin B3 giúp hệ tiêu hóa và thần kinh của trẻ khỏe mạnh. Một tác dụng tuyệt vời nữa của vitamin B3 mà các mẹ rất yêu thích chính tăng độ đàn hồi và săn chắc của da.
  • Vitamin B5 (Pantothenic acid) cùng với vitamin B3 tham gia quá trình tiêu thụ chất béo và tinh bột. Đồng thời, vitamin B5 cũng kích thích cơ thể trẻ sản sinh hồng cầu, phòng chống thiếu máu.
  • Vitamin B6 (Pyridoxine) là vi chất quan trọng giúp não bộ và hệ miễn dịch của trẻ phát triển. Trẻ được cung cấp đủ vitamin B6 sẽ thông minh, nhanh nhẹn và ít mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, vitamin B6 còn kích hoạt não bộ giải phóng nhiều hormone điều hòa căng thẳng và cảm xúc.
  • Vitamin B7 (Biotin) cần thiết cho quá trình chuyển hóa acid béo, cholesteron và amino acid trong cơ thể. Nếu bố mẹ muốn da, tóc, móng của trẻ khỏe đẹp thì không thể bỏ qua vitamin này.
  • Vitamin B9 (Folic acid) là vi chất vô cùng quen thuộc và đã được các bà mẹ bổ sung ngay trong thai kỳ. Với trẻ em, acid folic tham gia sản xuất hồng cầu và đảm bảo các tế bào trong cơ thể hoạt động và phát triển khỏe mạnh.
  • Vitamin B12 (Cyanocobalamin) cũng là vi chất tham gia sản xuất hồng cầu và giúp não bộ của trẻ phát triển khỏe mạnh. Trẻ thiếu vitamin B12 sẽ bị thiếu máu hồng cầu khổng lồ.

Nhu cầu vitamin B của trẻ

Nhu cầu vitamin B thay đổi theo từng lứa tuổi. Bố mẹ có thể tham khảo số liệu chi tiết trong bảng dưới đây.

Các loại vitamin B Trẻ dưới 4 tuổi Trẻ từ 4 tuổi trở lên
Vitamin B1 (Thiamine) 0,5 – 0,7 mg/ ngày 1,5 mg/ ngày
Vitamin B2 (Riboflavin) 0,6 – 0,8 mg/ ngày 1,1 – 1,3 mg/ ngày
Vitamin B3 (Niacinamide/ Niacin) 8 – 9 mg/ ngày 20 mg/ ngày
Vitamin B5 (Pantothenic acid) 3 – 5 mg/ ngày 10 mg/ ngày
Vitamin B6 (Pyridoxine) 0,1 – 0,5 mg/ ngày 2 mg/ ngày
Vitamin B7 (Biotin) 5 – 10 mcg/ ngày 20 - 30 mcg/ ngày
Vitamin B9 (Folic acid) 100 – 200 mcg/ ngày 400 mcg/ ngày
Vitamin B12 (Cyanocobalamin) 2 – 3 mcg/ ngày 6 mcg/ ngày

Triệu chứng thiếu vitamin B

Khi mang thai, nếu bà mẹ không được bổ sung đủ vitamin B12 và acid folic, thai nhi sẽ mắc các dị tật bẩm sinh như thoát vị màng tủy, nứt đốt sống, thiểu sản não bộ. Bên cạnh đó, nguy cơ sinh non, bong nhau thai cũng tăng lên.

Trẻ có nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh khi thiếu vitamin B trong thai kỳ
Trẻ có nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh khi thiếu vitamin B trong thai kỳ

Ở trẻ em, thiếu vitamin B biểu hiện ở tất cả các cơ quan trên cơ thể. Bố mẹ có thể phát hiện trẻ thiếu vitamin B thông qua các triệu chứng sau:

  • Da trẻ nổi ban bất thường hoặc bắt nắng hơn mọi khi mặc dù đã đội mũ, mặc quần áo dài và bôi kem chống nắng.
  • Trẻ hay kêu đau bụng, đau rát lưỡi, ăn ít và kén ăn hơn. Trẻ có thể kêu khô miệng và đòi uống nước liên tục. Kèm theo đó, trẻ hay bị tiêu chảy hoặc táo bón mặc dù chế độ ăn hàng ngày không có gì thay đổi.
  • Bố mẹ quan sát thấy trẻ thường bồn chồn, lo lắng hoặc cáu giận vô cớ. Trẻ kém tập trung hơn khi ngồi học, đọc sách hoặc lơ đễnh, không chú ý trò chuyện cùng bố mẹ.
  • Trẻ thường mệt mỏi, ít chạy nhảy, leo trèo và tham gia các hoạt động thể lực mặc dù trước đây trẻ rất nhanh nhẹn và hiếu động. Ở trẻ lớn, trẻ có thể phàn nàn vì tay chân đau mỏi, tê bì đầu ngón tay và cầm nắm đồ vật yếu hơn.
  • Trẻ có thể bị đau mắt hoặc nhìn mờ kèm theo đau đầu, chóng mặt. Bố mẹ có thể quan sát thấy da trẻ xanh xao và nhợt nhạt hơn mọi khi.
Trẻ thiếu vitamin B thường mệt mỏi, xanh xao, yếu cơ, rối loạn tiêu hóa
Trẻ thiếu vitamin B thường mệt mỏi, xanh xao, yếu cơ, rối loạn tiêu hóa

Khi phát hiện những triệu chứng trên, bố mẹ cần cho trẻ đi khám sớm để được tư vấn và điều trị kịp thời, đặc biệt ở những trẻ có nguy cơ cao thiếu vitamin B như trẻ lười ăn thịt, trứng, sữa hoặc bà mẹ ăn chay.

Thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin B có mặt trong nhiều loại thực phẩm. Điều tuyệt vời là một món ăn thường chứa nhiều loại vitamin B khác nhau. Vì vậy, bạn có thể thoải mái lựa chọn và thay đổi thực đơn nấu ăn cho gia đình.

Vitamin B có trong hoa quả và rau xanh

Các loại hoa quả chứa nhiều vitamin B là cam, dưa hấu, chuối, nho, bơ. 150g bơ tương đương với 1 bát con có thể cung cấp cho trẻ 30% nhu cầu acid folic và 23% nhu cầu vitamin B6 mỗi ngày. Ngoài ra, vitamin B còn có nhiều trong rau xanh như rau cải, xà lách, rau bina… hoặc các loại đậu như đậu cove, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu đen, đậu nành, đậu xanh...

Thực phẩm từ động vật là nguồn cung cấp vitamin B dồi dào

Các loại thịt (gà, lợn, bò), cá, hải sản, gan, trứng và các sản phẩm từ sữa không chỉ là nguồn protein chất lượng mà còn cung cấp rất nhiều vitamin B.

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phomai, bơ… là nguồn cung cấp riboflavin hàng đầu cho trẻ. 240ml sữa có thể cung cấp 26% nhu cầu vitamin B2 hàng ngày của trẻ. Ngoài ra, trong sữa còn có nhiều vitamin B1, B5 và B12.

Thịt gà, lợn, bò và các loại cá không chỉ chứa nhiều vitamin B3, B6, B12 mà còn giúp trẻ có đủ các khoáng chất quan trọng như kali, kẽm, sắt…

Bổ sung vitamin B cho trẻ thông qua chế độ ăn là biện pháp hiệu quả và đơn giản nhất
Bổ sung vitamin B cho trẻ thông qua chế độ ăn là biện pháp hiệu quả và đơn giản nhất

Gan cũng là nguồn vitamin B1, B2 và acid folic dồi dào. Bên cạnh đó, các món ăn từ gan còn cung cấp vitamin A, đồng, sắt, cholin cho trẻ.

Trứng là thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B5 và B12. 2 quả trứng to có thể cung cấp 46% nhu cầu vitamin B12 và 39% nhu cầu vitamin B2 hàng ngày cho trẻ.

Các loại hải sản như hàu, ngao, trai là nguồn cung cấp vitamin B2 và B12 bổ dưỡng. Ngoài ra, tăng cường hải sản trong chế độ ăn cũng giúp trẻ tiếp nhận nhiều khoáng chất cần thiết như sắt, kẽm, selen, mangan và chất béo omega-3.

Ngũ cốc, gạo và các loại hạt rất giàu vitamin B

Ngũ cốc, bánh mỳ nguyên cám, gạo lứt, các loạt hạt như hạt hướng dương, hạt bí, hạt điều… và khoai tây là nguồn cung cấp vitamin B dồi dào.

Các loại ngũ cốc chứa nhiều thiamine, riboflavin, niacin, acid folic, vitamin B6 và B12. Tùy thuộc từng sản phẩm trên thị trường, 30 gram ngũ cốc có thể cung cấp đầy đủ 25 – 100% nhu cầu các loại vitamin B mà trẻ cần mỗi ngày. Tuy nhiên, bố mẹ lưu ý nên lựa chọn sản phẩm ngũ cốc nguyên cám, ít đường để tăng cường chất xơ và hạn chế nguy cơ trẻ thừa cân, béo phì.

Cách bổ sung vitamin B cho trẻ

Cách bổ sung vitamin B cho trẻ hiệu quả và đơn giản nhất là thông qua chế độ dinh dưỡng. Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, bà mẹ cần tăng cường các thực phẩm giàu vitamin B trong chế độ ăn. Trẻ nhỏ sẽ hấp thu vitamin B từ sữa mẹ. Khi trẻ lớn hơn, bố mẹ nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B để đảm bảo trẻ không thiếu hụt vi chất này. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bố mẹ cần bổ sung vitamin B cho trẻ bằng đường uống. Đó là những trẻ đã được bác sĩ chẩn đoán thiếu vitamin B hoặc những trẻ ăn chay trường diễn có nguy cơ cao thiếu hụt vi chất này. Trước khi cho trẻ uống, bố mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa Nhi.

Dưới đây, Fitobimbi sẽ gợi ý cho bạn một số công thức nấu ăn đảm bảo vừa ngon miệng vừa giàu vitamin B. Bố mẹ có thể chế biến những món ăn này cho bữa sáng, bữa xế chiều hoặc bữa chính của trẻ.

  • Bánh mỳ sandwich trứng với rau xà lách và cà chua: thay vì mua những chiếc hamburger ở tiệm đồ ăn nhanh, đây là món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng. 
  • Trứng luộc cùng một cốc sữa tươi: thực đơn này vừa đơn giản, nhanh gọn vừa rất giàu các loại vitamin B.
  • Cơm cuộn với rau cải, thịt bò: trước tiên, bạn nấu cơm, xào thịt bò và luộc rau cải như bữa ăn thông thường. Sau đó, bạn xếp cơm, thịt bò, rau cải lên lá rong biển rồi cuộn lại thành “kimbap”. Món ăn tưởng quen thuộc nhưng mới lạ này chắc chắn khiến trẻ vô cùng thích thú.
  • Chuối, nho, bơ trộn với sữa chua: là món ăn nhẹ bổ dưỡng, đầy đủ các loại vitamin, chất xơ và khoáng chất.
  • Sinh tố dưa hấu, nước cam: thay vì uống nước ngọt nhiều đường và phẩm màu, bố mẹ hãy bổ sung các loại sinh tố, nước ép hoa quả vào chế độ ăn cho trẻ.
  • Mỳ gà nấm đậu: nếu trẻ đã chán cơm canh quen thuộc, bố mẹ có thể đổi gió bữa ăn tối bằng món mỳ gà nấm đậu. Đầu tiên, bạn luộc mỳ, áp chảo thịt gà rồi hầm cùng cà rốt, nấm sau đó thêm đậu cove và nước sốt. Cuối cùng cho mỳ đã luộc trước đó vào trộn đều là hoàn thành món ăn yêu thích của trẻ. 
  • Canh rau củ quả: món canh ngon ngọt từ nước hầm xương cùng khoai tây, cà rốt, su hào, đậu Hà Lan chắc chắn trẻ không thể chối từ.

Mặc dù không nổi tiếng như vitamin A hay vitamin D, nhưng vitamin B rất quan trọng với sức khỏe của trẻ. Trẻ cần vitamin B để phát triển trí óc, cơ bắp cũng như duy trì hoạt động bình thường của nhiều cơ quan trong cơ thể. Vitamin B có nhiều trong sữa, thịt, cá, gạo, ngũ cốc, hoa quả, rau xanh… Bổ sung vitamin B cho trẻ thông qua chế độ ăn là biện pháp đơn giản và hiệu quả mà bố mẹ có thể áp dụng để phòng tránh thiếu hụt vi chất quan trọng này.

Tham khaoảo theêm:

bộ sản phẩm fitobimbi
CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM DELAP
Nhà sản xuất: Via Casa Paradiso 2/A, 23846 Garbagnate Monastero (LC) - Ý (Italia).
Điện thoại: +39 0341 423093
Fax: +39 0341 423433
Email: info@pharmaliferesearch.com
Đ/c trụ sở chính: Biệt thự số L09, lô đất L11, Khu đô thị mới Dương Nội, P.La Khê, Q.Hà Đông, Hà Nội
Đ/c văn phòng giao dịch: Tầng 6, Tòa nhà Viwaseen, số 48 Phố Tố Hữu, P.Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 024.38.80.2288
GPKD số 0101982810 do Sở KH&ĐT thành phố Hà Nội cấp ngày 26/06/2006
XEM THÊM